Berry Là Gì

  -  

Quả mọng (berry) là loại quả nhỏ, mềm, tròn bao gồm nhiều màu sắc khác biệt, chủ yếu là màu xanh, đỏ hoặc tím.

Bạn đang xem: Berry là gì

Chúng tất cả vị ngọt hoặc chua cùng thường được sử dụng để làm mứt và món tnúm miệng.

Quả mọng là nguồn cung cấp dinc dưỡng tuyệt vời bao gồm chất xơ, Vi-Ta-Min C và polyphenol chống lão hóa.

Chính vị vậy, kết hợp các loại quả mọng vào chế độ ăn uống bao gồm thể góp bạn ngăn ngừa với giảm những triệu chứng của nhiều bệnh mạn tính.

Trong bài viết này luyenkimmau.com.vn sẽ tổng hợp 8 loại quả mọng tốt nhất mang lại sức khỏe cơ mà bạn bắt buộc ăn mỗi ngày.

1. Quả việt quất

Việt quất là loại quả mọng được ưa chuộng với nguồn Vi-Ta-Min K tuyệt vời.

*

Một cốc (148g) quả việt quất cung cấp các chất dinch dưỡng sau (1):

Calo: 84Chất xơ: 3,6gVitamin C: 16% DVVitamin K: 24% DVMangan: 22% DV

DV: Giá trị dinc dưỡng hàng ngày

Quả việt quất cũng chứa polyphenol chống lão hóa được gọi là anthocyanin (2).

Anthocyanin từ quả việt quất tất cả thể làm cho giảm bao tay lão hóa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở cả người khỏe mạnh với những người gồm nguy cơ mắc bệnh cao (3).

Ngoài ra, quả việt quất tất cả thể cải thiện sức khỏe tyên ổn mạch nhờ giúp làm giảm cholesterol LDL bao gồm hại trong huyết, hạn chế nguy cơ đau tim và tăng cường chức năng của các động mạch (4).

Quả việt quất cũng bao gồm thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả việt quất hoặc những hợp chất từ quả việt quất gồm hoạt tính sinh học có thể cải thiện độ nhạy insulin với giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tới 26% (5).

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn quả việt quất cũng bao gồm tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn, bao gồm nghĩa là óc của họ vẫn khỏe mạnh Lúc gồm tuổi (6).

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để khẳng định đúng chuẩn tác dụng của quả việt quất đối với sức khỏe của não.

2. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một nguồn chất xơ dồi dào với thường được sử dụng trong số món tcụ miệng.

*

Một cốc (123g) quả mâm xôi cung cấp (7):

Lượng calo: 64Chất xơ: 8gVitamin C: 36% DVVitamin K: 8% của DVMangan: 36% của DV

DV: giá trị dinch dưỡng mặt hàng ngày

Quả mâm xôi cũng chứa polyphenol chống lão hóa được gọi là ellagitannin, gồm thể giúp giảm stress oxy hóa (8).

Một nghiên cứu đến thấy rằng lúc những người đi xe cộ đạp tiêu thụ một loại đồ uống có chứa quả mâm xôi cùng các loại quả mọng không giống, bức xúc lão hóa gây ra vì chưng tập thể dục giảm đáng kể (9).

Các loại quả mâm xôi được ưa chuộng nhất là những giống đỏ từ Mỹ hoặc châu Âu. Tuy nhiên, có nhiều loại quả mâm xôi khác nhau và quả mâm xôi đen cũng được chứng minch là có một số lợi ích sức khỏe.

Quả mâm xôi đen đặc biệt tốt đến sức khỏe tlặng mạch. Các nghiên cứu đã chứng minc rằng quả mâm xôi đen gồm thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tlặng như huyết áp và cholesterol vào máu (10).

Ngoài ra, những nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng quả mâm xôi đen có thể có tác dụng giảm viêm ở những người mắc hội chứng chuyển hóa (11).

Tuy nhiên, cần thực hiện nhiều nghiên cứu bài bản lớn hơn để xác nhận lợi ích của quả mâm xôi đen.

3. Quả Goji

Quả Goji còn được gọi là quả kỷ tử, tất cả nguồn gốc từ Trung Quốc cùng được sử dụng vào y học cổ truyền. Thời gian gần đây bọn chúng đã trở nên phổ biến trên cả thế giới.

*

Một ounce (28g) quả goji khô cung cấp (12):

Lượng calo: 98Chất xơ: 3,7gVitamin C: 15% DVVitamin A: 42% DVSắt: 11% DV

DV: giá chỉ trị dinc dưỡng hàng ngày

Quả Goji cũng chứa hàm lượng vitamin A và zeaxanthin cao, cả nhì chất này đều quan tiền trọng đối với thị lực của họ.

Một nghiên cứu trên 150 người cao tuổi mang đến thấy rằng tiêu thụ 14g chiết xuất quả mọng goji mỗi ngày có tác dụng chậm sự suy giảm thị lực vị thoái hóa (13). Nghiên cứu này thuộc với một nghiên cứu tương tự, cho thấy rằng ăn quả goji tất cả thể làm cho tăng nồng độ zeaxanthin vào tiết (14).

Giống như nhiều loại quả mọng không giống, quả goji chứa polyphenol chống lão hóa. Một nghiên cứu mang đến thấy uống nước xay quả goji trong 30 ngày làm tăng mức độ chống lão hóa trong huyết của những người Trung Quốc cao tuổi khỏe mạnh. (15).

Bên cạnh đó, một nghiên cứu không giống đến thấy uống nước nghiền quả goji vào 2 tuần có tác dụng tăng sự trao đổi chất với giảm kích thước vòng hai ở những người thừa cân nặng (16).

4. Dâu tây

Dâu tây là một vào những loại quả được ưa chuộng nhất bên trên thế giới cùng cũng là một trong những nguồn Vi-Ta-Min C tốt nhất

*

Một cốc (144g) dâu tây cung cấp (17):

Calo: 46Chất xơ: 3gVitamin C: 97% DVMangan: 24% DV

DV: giá trị dinc dưỡng hàng ngày

Dâu tây rất tốt cho sức khỏe tyên ổn mạch. Trên thực tế, một nghiên cứu với 93.000 phụ nữ mang lại thấy những người ăn hơn 3 phần dâu tây với quả việt quất mỗi tuần tất cả nguy cơ đau tyên ổn thấp hơn 30% (18).

Các nghiên cứu không giống đã chỉ ra rằng dâu tây gồm thể làm cho giảm một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tyên bao gồm cholesterol trong ngày tiết, triglyceride và stress lão hóa (19).

Dâu tây cũng gồm thể làm cho giảm viêm bằng cách giảm những hóa chất tạo viêm vào huyết, chẳng hạn như IL-1β, IL-6 cùng protein phản ứng C (CRP) (20).

Hơn nữa, dâu tây có thể góp kiểm kiểm tra lượng đường trong máu, điều này rất quan liêu trọng để ngăn ngừa bệnh tiểu đường (21).

Trên thực tế, một nghiên cứu trên 200.000 người đã phạt hiện ra rằng ăn dâu tây gồm thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tới 18% (22).

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn 2 ounce (60g) bột dâu tây mỗi ngày giúp giảm stress oxy hóa cùng những chất tạo viêm ở những người có nguy cơ cao mắc ung thư thực quản (23).

Xem thêm: (Capital Investment Capital Là Gì ? Định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

5. Quả Bilberry

Quả Bilberry rất giống với quả việt quất cùng thường bị nhầm lẫn. Bilberry tất cả nguồn gốc từ châu Âu, trong lúc quả việt quất tất cả nguồn gốc từ Bắc Mỹ.

*

3,5 ounce (100g) quả Bilberry cung cấp (24):

Calo: 43Chất xơ: 4,6gVitamin C: 16% DVVitamin E: 12% DV

DV: giá trị dinc dưỡng hàng ngày

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng quả Bilberry bao gồm tác dụng giảm viêm.

Một vài ba nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hoặc uống nước ép quả Bilberry có thể làm cho giảm viêm ở những người gồm nguy cơ mắc bệnh tyên hoặc hội chứng chuyển hóa (25).

Một nghiên cứu không giống bên trên 110 phụ nữ mang đến thấy ăn quả Bilberry vào khoảng 1 tháng làm cho giảm mức độ của những dấu hiệu nội tế bào gồm tương quan đến sự vạc triển của bệnh tyên. Bilberry cũng giảm chu vi vòng hai 0,5 inch (1,2cm) cùng 0,4 pound (0,2kg) cân nặng nặng (26).

Một nghiên cứu mang lại thấy rằng ăn một chế độ ăn với Bilberry, ngũ cốc nguyên ổn cám với cá làm giảm lượng đường vào tiết ở những người có lượng đường trong huyết cao (27).

Không những thế, Bilberry cũng bao gồm thể góp tăng lượng cholesterol HDL tốt và giảm lượng cholesterol LDL xấu (28).

6. Quả Acai

Quả Acai là loại quả mọng bao gồm nguồn gốc từ khu vực Amazon của Brazil. Quả Acai đã trở thành thực phẩm bổ sung phổ biến vày hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

*

3,5 ounce (100g) quả Acai berry cung cấp (29):

Calo: 70Chất xơ: 5g

Tuy nhiên, hàm lượng dinch dưỡng gồm thể nạm đổi nếu quả Acai ở dạng thô hoặc đông lạnh.

Quả Acai là một vào những nguồn polyphenol chống lão hóa tốt nhất cùng chứa chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với quả việt quất (30).

khi tiêu thụ quả Acai dưới dạng nước xay hoặc bột, bao gồm thể góp cơ thể tăng mức độ chống oxy hóa trong tiết cùng giảm những chất gây găng oxy hóa (31).

Trong khi, việc tiêu thụ 200g bột quả Acai berry mỗi ngày trong một mon đã được chứng minh là góp giảm lượng đường vào ngày tiết, insulin và mức cholesterol ở người trưởng thành thừa cân nặng (32).

Những tác dụng này cũng đã được vạc hiện ở các vận động viên. Uống 3 ounce (100ml) hỗn hợp nước nghiền Acai trong 6 tuần góp giảm cholesterol trong ngày tiết cùng giảm găng oxy hóa sau khoản thời gian tập thể dục, từ đó tất cả thể tăng tốc độ phục hồi tổn thương cơ bắp (33).

Các chất chống oxy hóa trong acai cũng tất cả thể giúp giảm những triệu chứng viêm xương khớp. Một nghiên cứu bên trên những người bị viêm xương khớp đến thấy uống 4 ounce (120ml) nước ép Acai mỗi ngày trong 12 tuần góp giảm đau đáng kể và cải thiện các hoạt động sinc hoạt hàng ngày (34).

7. Quả nam giới việt quất

Quả nam việt quất là một loại hoa trái gồm vị chua, hiếm Lúc được ăn trực tiếp. Ttuyệt vào đó, chúng thường được sử dụng để làm cho nước hoa quả.

*

1 cốc (110g) phái nam việt quất cung cấp (35):

Calo: 46Chất xơ: 3,6gVitamin C: 16% DVMangan: 12% DV

DV: giá bán trị dinc dưỡng mặt hàng ngày

Giống như các loại quả mọng không giống, quả nam việt quất gồm chứa polyphenol chống oxy hóa. Tuy nhiên, hầu hết những chất chống lão hóa này đều gồm vào lớp vỏ của quả phái nam việt quất. Do đó, nước nghiền phái mạnh việt quất ko chứa nhiều polyphenol (36).

Lợi ích sức khỏe được biết đến nhiều nhất của quả nam giới việt quất là khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Một số chất trong quả phái mạnh việt quất ngăn vi khuẩn E. coli bám vào thành bọng đái hoặc đường tiết niệu, vày đó làm cho giảm nguy cơ nhiễm trùng (37).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép nam giới việt quất hoặc uống bổ sung chiết xuất phái nam việt quất tất cả thể có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu (38).

Nước nghiền phái nam việt quất cũng có thể có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm trùng không giống. H. pylori là một loại vi khuẩn có thể gây loét dạ dày cùng ung thư. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ép phái nam việt quất bao gồm thể ngăn H. pylori bám vào thành dạ dày với bởi vì đó ngăn ngừa nhiễm trùng (39).

Nước xay nam giới việt quất cũng mang đến thấy nhiều lợi ích không giống nhau đối với sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã vạc hiện ra rằng uống nước xay nam việt quất có thể làm cho giảm cholesterol, huyết áp, bít tất tay lão hóa và cứng khớp (40).

Tuy nhiên, tốt nhất bạn đề nghị tránh các loại nước xay phái nam việt quất gồm thêm đường.

8. Nho

Nho là loại hoa trái được tiêu thụ phổ biến, được sử dụng để làm cho nước hoa quả, rượu vang, nho thô.

*

Một cốc (151g) nho cung cấp (41):

Lượng calo: 104Chất xơ: 1,4gVitamin C: 5% DVVitamin K: 18% DV

DV: giá chỉ trị dinc dưỡng mặt hàng ngày

Vỏ cùng hạt nho là một nguồn polyphenol chống lão hóa tuyệt vời. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất polyphenol từ hạt nho bao gồm thể có tác dụng giảm cả huyết áp với nhịp tyên ổn (42).

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu vào số này mới chỉ trên bài bản nhỏ. Các nghiên cứu khác khẳng định rằng tác dụng của polyphenol đối với huyết áp vẫn chưa rõ ràng (43).

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn nho hoặc nho khô 3 lần mỗi tuần góp giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 (44).

Một nghiên cứu không giống cho thấy ăn 17 ounce (500g) nho mỗi ngày vào 8 tuần góp giảm cholesterol vào máu và áp lực oxy hóa ở những người gồm cholesterol cao (45).

Không những thế, nước nghiền nho còn có lợi cho sức khỏe của óc. Một nghiên cứu nhỏ trên 25 phụ nữ mang đến thấy uống 12 ounces (355ml) nước xay nho mỗi ngày vào 12 tuần góp cải thiện đáng kể trí nhớ và hiệu suất Lúc tài xế (46).

Quả mọng là một số thực phẩm lành mạnh, thơm ngon, hấp dẫn cơ mà bạn gồm thể ăn mỗi ngày, vày bọn chúng có lượng năng lượng thấp nhưng giàu chất xơ, vitamin C và chất chống lão hóa.

Với 8 loại quả mọng mà lại luyenkimmau.com.vn đã giới thiệu ở trên, bạn gồm thể ăn xen kẽ giữa những ngày vào một tuần để có tác dụng nhiều mẫu mã thực đơn của gia đình. Bạn bao gồm thể sử dụng những loại quả mọng này để làm cho tnạm miệng hoặc ăn kèm sữa chua, ngũ cốc vào bữa sáng, để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Xem thêm: Đtm Là Gì - ĐTm Lã  Gã¬

Tuy nhiên, với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, việc canh tác các loại quả mọng này còn tương đối khó khăn khiến đến Ngân sách chi tiêu của các loại quả này không hề rẻ. Để tận dụng được lợi ích từ những loại quả mọng này, bạn bao gồm thể tmê mẩn khảo những loại thực phẩm chức năng được chiết xuất từ việt quất xuất xắc nam việt quất với chi phí hợp lý hơn. Các loại thực phẩm chức năng tất cả ưu điểm là tiện lợi, dễ dàng sử dụng và bao gồm thể bảo quản dễ dàng hơn. Để tìm kiếm hiểu thêm về những sản phẩm này, bạn gồm thể liên hệ với công ty chúng tôi để được tư vấn miễn phí.